VÌ TỔ QUỐC XÃ HỘI CHỦ NGHĨA, VÌ LÝ TƯỞNG CỦA BÁC HỒ VĨ ĐẠI, SẴN SÀNG!

SỰ ĐỔI MỚI HẤP DẪN TỪ CUỘC THI “ĐỌC SÁCH VÌ TƯƠNG LAI”

Cập nhật lúc 28 Tháng Giêng 2019 8:48 SA

 Trải qua 4 tháng với 4 đợt thi, chương trình “Đọc sách vì tương lai” đã duyệt gần 10.000 bài dự thi từ các thí sinh trên khắp cả nước. Lần đầu tiên chương trình áp dụng hình thức dự thi qua video đã mang đến một trải nghiệm mới giúp các thí sinh hào hứng tham gia tích cực. Mặc dù đây là một thách thức mới nhưng các thí sinh của chúng ta đã thể hiện được sự sáng tạo, mang lại màu sắc riêng trong từng sản phẩm dự thi và nhận được đông đảo sự ủng hộ từ cộng đồng và Ban giám khảo.

 

(Nghệ sỹ Xuân Bắc- đại sứ chương trình “Đọc sách vì tương lai” giao lưu cùng các bạn nhỏ)

Kết thúc 4 đợt thi đầu tiên, Ban tổ chức đã chọn ra được 40 bài dự thi xuất sắc nhất do cộng đồng và Ban giám khảo bình chọn. Các bài dự thi đa số được đầu tư kỹ lưỡng về cả nội dung và hình thức. Không chỉ có nhiều bài viết hay, sâu sắc, thể hiện được nội dung và cảm xúc chân thành của người đọc với tác phẩm mà có tới 1529 video được chăm chút kỹ lưỡng từ kịch bản, âm thanh tới những bài hát múa phụ họa.

(Bài dự thi của thí sinh được đầu tư kỹ lưỡng về nội dung và hình thức)

Khác với hình thức viết bài truyền thống, các thí sinh dự thi bằng video cần chuẩn bị kịch bản chi tiết cho phần thi của mình. Một kịch bản hấp dẫn sẽ là bước khởi đầu tốt giúp các em tự tin thể hiện khả năng của bản thân. Bên cạnh đó địa điểm quay, đạo cụ và người hỗ trợ ghi hình cũng là những yếu tố quan trọng mang đến hiệu quả cho phần thi của thí sinh. Có nhiều địa điểm mà thí sinh chọn lựa như tại nhà, tại khuôn viên trường học hay tại công viên và các di tích lịch sử. Chỉ cần với một chiếc máy quay nhỏ hay chiếc điện thoại được thầy cô, bố mẹ hỗ trợ là các em đã có một tác phẩm dự thi như ý. Em Trần Thị Quế, lớp 7/5 Trường THCS Kim Đồng, tỉnh Quảng Nam- thí sinh đạt giải đợt 2 đã chia sẻ kinh nghiệm để có một bài thi bằng video tốt: “Chọn một chủ đề hay, xúc cảm có liên hệ tới bản thân, cảnh quay lạ, có sáng tạo, âm thanh thật tốt. Nên quay clip ngoại cảnh có người phụ hoạ, tương tác, có thể dùng ngôn ngữ Tiếng Anh để tạo ra cái mới lạ hấp dẫn thu hút được ban tổ chức chấm chọn hơn”.

(Em Trần Thị Quế, trường THCS Kim Đồng, tỉnh Quảng Nam- thí sinh đạt giải đợt 2)

Các thí sinh nhí của chúng ta đã thể hiện được sự tự tin và am hiểu về tác phẩm dự thi với chất giọng truyền cảm, lưu loát. Qua lời kể của các em, từng nhân vật, từng câu chuyện được khắc họa nổi bật, mang lại những dấu ấn khó phai. Rất nhiều tác phẩm trong số đó được đánh giá cao, nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ cộng đồng và Ban tổ chức.

(Phụ huynh hỗ trợ quay lại bài dự thi của con ngay tại nhà)

Theo chị Đỗ Thu Giang- Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ AMO Việt Nam- đơn vị phối hợp thực hiện chương trình Đọc sách vì tương lai chia sẻ: “Qua việc áp dụng bài thi video, Ban tổ chức chương trình muốn mang tới một trải nghiệm mới cho các em học sinh. Chúng ta đã có nhiều cuộc thi viết nhưng đây là lần đầu tiên Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ AMO Việt Nam, Công ty  cổ phần Mĩ thuật và Truyền thông (ADC) đưa ra phương thức dự thi video giúp các thí sinh thỏa sức thể hiện đam mê, rèn kỹ năng thuyết trình và tăng thêm sự tự tin. Đặc biệt, việc truyền thông, chia sẻ bài dự thi của thí sinh sẽ có nhiều thuận lợi hơn vì video dễ thu hút và hấp dẫn người xem. Do đó, việc kêu gọi bình chọn của các thí sinh cũng đạt được hiệu quả đáng kể”.

(Bài dự thi bằng video của các thí sinh được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội)

Hi vọng rằng, với sự đổi mới đột phá này, chương trình " Đọc sách vì tương lai" sẽ tiếp tục lan tỏa rộng hơn, mang lại nhiều giá trị nhân văn và hoàn thành sứ mệnh cao đẹp của mình.