VÌ TỔ QUỐC XÃ HỘI CHỦ NGHĨA, VÌ LÝ TƯỞNG CỦA BÁC HỒ VĨ ĐẠI, SẴN SÀNG!

Mô hình tranh lịch sử tại trường tiểu học Châu Văn Liêm , TP. Long Xuyên , An Giang

Cập nhật lúc 12 Tháng Mười 2015 9:58 SA

Môn lịch sử ở các trường phổ thông có vị trí rất quan trọng trong việc giáo dục con người, môn học này không chỉ giáo dục cho học sinh tình cảm yêu ghét trong đấu tranh giai cấp, mà còn bồi dưỡng cho các em năng lực đối xử với mọi người xung quanh, biết yêu quý cái đẹp, yêu lao động và khơi dậy trong các em sự thông cảm sâu sắc, lòng kính yêu với các bậc tiền nhân, và lòng tự hào dân tộc.

Môn Lịch sử được đánh giá là một môn học nặng về tái hiện thông tin, bắt buộc học sinh phải ghi nhớ về quá trình hình thành và phát triển của sự vật, hiện tượng, sự kiện, nhân vật, cộng thêm nhiều số liệu, thời gian, địa điểm, việc dạy và học môn lịch sử hiện nay lại quá chú tâm vào tính thuộc bài theo kiểu học vẹt nhưng lại thiếu không gian tư duy khiến môn học này trở nên khô khan, học sinh dễ nhàm chán, cho nên tổ chức các hình thức dạy và học môn lịch sử sao cho hiệu quả, tạo hứng khởi cho học sinh trong mỗi tiết học để nắm sâu, nắm chắc bài học và ghi nhớ chính xác các sự kiện lịch sử là điều rất cần đối với việc giáo dục cho các em, nhất là đối với học sinh khối Tiểu học.

(Ảnh minh họa: Nguồn mạng internet)

Nhận biết về điều đó, với điều kiện cơ sở vật chất có sẵn, Liên đội trường Tiểu học Châu Văn Liêm đã mạnh dạn tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường về mô hình trang trí tranh tái hiện các mốc lịch sử quan trọng liên quan đến chương trình học lịch sử của khối 4 và 5 trên các mảng tường trống trong khuôn viên trường. Với sự ủng hộ của Ban giam hiệu và hội phụ huynh học sinh, bằng nguồn kinh phí xã hội hoá, hiện tại trong khuôn viên trường đã bố trí được 10 ô tranh, 5 ô tranh đầu tiên về các sự kiện lịch sử của khối lớp 4 từ giai đoạn lịch sử từ thời các vua Hùng dựng nước tới thời Nhà Nguyễn phân tranh. 5 ô tranh tiếp theo về các sự kiện lịch sử của khối lớp 5, từ giai đoạn thực dân Pháp xâm lược đến giai đoạn kháng Pháp, đuổi Mỹ giành độc lập.

Ngoài những giờ học chính khoá trên lớp, các em còn được các thầy cô tổ chức các hình thức đố vui có thưởng xoay quanh các buổi các buổi học ngoài trời liên quan đến các sự kiện của từng bức tranh. Ngoài ra, trong các giờ ra chơi, các buổi khi vào học và khi ra về, khi đi ngang các bức tranh, giúp các em ôn lại kiến thức đã học, ghi nhớ, khắc sâu hơn những nhân vật, sự kiện lịch sử mà các em vừa được học.

 Với hiệu quả từ mô hình trên, Liên đội tiếp tục tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường tiếp tục làm bộ tranh về các sự kiện, nhân vật lịch sử tiêu biểu của quê hương An Giang. Qua đó, góp phần giúp các em hiểu, và nhớ sâu sắc hơn về quê hương mình, từ đó cố gắng học tập, rèn luyện để có thể nối tiếp truyền thống cha ông, xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh hơn.