VÌ TỔ QUỐC XÃ HỘI CHỦ NGHĨA, VÌ LÝ TƯỞNG CỦA BÁC HỒ VĨ ĐẠI, SẴN SÀNG!

Đồng Tháp: Phát huy hiệu quả mô hình học tập “1+1”

Cập nhật lúc 06 Tháng Mười Một 2017 8:03 SA

Việc hỗ trợ, giúp đỡ học sinh chưa ngoan từng bước tiến bộ trong học tập được Ban giám hiệu Trường THCS Phú Thuận B (huyện Hồng Ngự, Tỉnh Đồng Tháp) và Ban Thường vụ xã Đoàn quan tâm thực hiện. Bước đầu mô hình học tập “1+1” đã mang lại hiệu quả giúp các em học sinh chưa ngoan, có học lực hạn chế dần hoàn thiện bản thân

Việc hỗ trợ, giúp đỡ học sinh chưa ngoan từng bước tiến bộ trong học tập được Ban giám hiệu Trường THCS Phú Thuận B (huyện Hồng Ngự, Tỉnh Đồng Tháp) và Ban Thường vụ xã Đoàn quan tâm thực hiện. Bước đầu mô hình học tập “1+1” đã mang lại hiệu quả giúp các em học sinh chưa ngoan, có học lực hạn chế dần hoàn thiện bản thân
 

 


Hiệu quả từ mô hình 1 + 1

Mô hình đã được xây dựng nhiều năm qua và mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục cả về học tập lẫn đạo đức lối sống cho các em học sinh chưa ngoan tại các điểm trường trên địa bàn xã. Trong đó, Ban Thường vụ xã Đoàn chọn Trường THCS Phú Thuận B thí điểm mô hình “1+1” với cách thức: 1 em học sinh có thành tích học tập khá, giỏi (thường là Lớp trưởng, Lớp Phó, Ban chỉ huy Liên Đội) hỗ trợ, giúp đỡ 1 học sinh chưa ngoan. Giúp các em định hướng học tập, quản lý các bạn trong lớp học và có sự hỗ trợ kịp thời về vật chất lẫn tinh thần để các em học sinh chưa ngoan có động lực vượt lên trong học tập.

Trường hợp của em Nguyễn Minh Trí hiện là học sinh lớp 8A3, Trường THCS Phú Thuận B là một minh chứng cho mô hình. Trước đây, Minh Trí ít tập trung trong học tập, về nhà hay đi chơi cùng bạn bè nên kết quả học tập chưa cao. Tuy nhiên, qua sự giúp đở của bạn bè trong lớp, sự động viện của gia đình và giáo viên chủ nhiệm mà em Trí đã có thành tích học tập tiến bộ hơn. Minh Trí cho biết: “Ở nhà Em xây dựng việc học tập vào buổi tối khoảng 1 tiếng để ôn tập các môn Toán, Ngữ văn, Hóa. Trước khi đến lớp thì chuẩn bị tốt bài tập, những vấn đề chưa hiểu thì hỏi bạn bè, về nhà cấn đối thời gian thư giãn với việc học nên kết quả học tập tiến bộ, cuối năm được xét học sinh tiên tiến của trường.”

Ngoài sự quan tâm, nhắc nhở của BGH nhà trường, giáo viên chủ nhiệm lớp thì vai trò của Ban cán sự lớp là rất quan trọng. Các thành viên trong lớp hỗ trợ giúp đỡ những bạn chưa tiến bộ, chưa ngoan, cùng học tập, ôn bài, quản lý các bạn trên lớp, thường xuyên động viên các bạn mạnh dạn phát biểu xây dựng tiết học tốt, tham gia tích cực các phong trào do Trường, lớp phát động. Khơi dậy niềm ham học của các bạn học sinh chưa ngoan, tạo điều kiện để các bạn học tốt và tiến bộ. Em Nguyễn Văn Khởi - Lớp trưởng Lớp 8A3 cho biết thêm: “Em thường giải thích và giúp bạn khi bạn cần, đối với những bài tập thầy cô giao mà khó mấy bạn không hiểu thì hỗ trợ các bạn, giải thích là làm mẫu để các bạn hiểu. Riêng bạn Trí thì thời gian gần đây kết quả học tập có tiến bộ hơn, tích cực phát biểu xây dựng bài học trong giờ học và tham gia tốt phong trào của trường”.

Ngay từ đâu năm học, BTV xã Đoàn triển khai đến các Liên Đội trường thực hiện tốt công tác hỗ trợ, giáo dục học sinh chưa ngoan. Trong đó, chú trọng phối hợp các môi trường: gia đình, nhà trường và xã hội để giúp đỡ hỗ trợ các em học sinh chưa ngoan. Tại các điểm trường thì BGH, Tổng phụ trách Đội, giáo viên chủ nhiệm phối hợp triển khai trong các buổi chào cờ đầu giờ, các buổi sinh hoạt lớp, ngoại khóa, các hoạt động, phong trào của trường. Năm học 2016 - 2017, Trường THCS Phú Thuận B có 12 em học sinh chưa ngoan nhưng đến cuối năm 12 em học sinh đều tiến bộ, nhiều em còn được khen thưởng của trường, lớp về thành tích học tập tốt.

Thầy Bùi Thanh Hải - Giáo viên Tổng phụ trách Đội cho biết: “Căn cứ kế hoạch của Nhà trường và Hội đồng đội huyện để cụ thể hóa bằng kế hoạch của Ban phụ trách đội của trường kết hợp Ban chỉ huy Liên đội. Tiến hành ra soát lại số học sinh chưa ngoan tìm hiểu và vận dụng cách làm khác nhau để giúp đỡ hỗ trợ các em học sinh chưa ngoan. Tùy trường hợp cụ thể mà có phương thức hỗ trợ phù hợp. Bên cạnh đó, nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của Ban giám hiệu nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh học sinh và Liên đội trường đã giúp mô hình mang lại hiệu quả cao.”

Mô hình học tập “1+1” đã góp phần giúp đở, hỗ trợ học sinh chưa ngoan tiến bộ trong học tập và giúp các em có thể khắc phục những yếu điểm trong học tập cũng như rèn luyện đạo đức. Mô hình đã thật sự mang lại hiểu quả thiết thực trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi của Trường THCS Phú Thuận B nói riêng và xã Phú Thuận B nói chung.

Dương Ngân - Hội đồng Đội tỉnh Đồng Tháp