VÌ TỔ QUỐC XÃ HỘI CHỦ NGHĨA, VÌ LÝ TƯỞNG CỦA BÁC HỒ VĨ ĐẠI, SẴN SÀNG!

Đồng Nai: Ghi nhận từ Hội thi Em yêu lịch sử Việt Nam

Cập nhật lúc 11 Tháng Giêng 2016 3:53 CH

Ngày 10/01/2016, Nhà Thiếu nhi tỉnh Đồng Nai đã tổ chức vòng bán kết và chung kết cuộc thi “Em yêu lịch sử Việt Nam” năm 2015. Đây là cuộc thi tìm hiểu về Lịch sử Việt Nam, nhằm mục đích tạo ra một sân chơi bổ ích cho các em học sinh tiểu học và trung học cơ sở trong toàn tỉnh, tạo điều kiện cho các em tìm hiểu về tiến trình hình thành dân tộc Việt Nam; những danh nhân, anh hùng dân tộc và những sự kiện lịch sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam qua hơn 4000 năm dựng nước và giữ nước của cha ông.

 

 Thạc sỹ Trần Quang Toại – Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội sử học tỉnh thay mặt Ban giám khảo đánh giá hội thi.

Cuộc thi được phát động từ tháng 4 đến tháng 12/2015 với hình thức bằng những câu hỏi trắc nghiệm trên mạng thông tin điện tử của nhà Thiếu nhi và những câu hỏi mở để các em nói lên những suy nghĩ, cảm nhận và nêu lên trách nhiệm của học sinh với lịch sử dân tộc; một hình thức để các em thêm yêu lịch sử, từ những bài học của lịch sử mà thêm yêu quê hương đất nước, góp phần hình thành nhân cách khi trở thành công dân sau này, góp phần xây dựng đất nước.

Đồng chí Lê Thị Cát Hoa – Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đồng chí Hồ Hồng Nguyên – Phó Bí thư Tỉnh Đoàn trao phần thưởng cho các em đạt giải kỳ thi số 6 và số 7 của hội thi

Ở vòng thi bán kết và chung kết, các em với số điểm cao trong các vòng thi trước, trải qua các phần thi “Cội nguồn dân tộc”, “Việt Nam quê hương em”, “Dấu ấn lịch sử” và “Tự hào sử Việt”, trong đó phần tự hào sử Việt các em sẽ có bài viết và thuyết trình về tóm tắt lịch sử dân tộc, thể hiện tư duy và nhận thức của mình với lịch sử, phương pháp học và dạy sử trong trường học để những tiết học sử thêm sinh động, củng cố nhận thức lịch sử và tương tác với lịch sử đất nước, thông qua các câu hỏi về chủ quyền đất nước, về biển Đông rất thời sự hiện nay.

Phần thi của các em thí sinh khối tiểu học

Ở vòng thi bán kết và chung kết, các em đã chuẩn bị kiến thức tương đối tốt với sự hỗ trợ của các thầy cô ở trường, điều này cho thấy sức thu hút và lan tỏa của cuộc thi không chỉ với học sinh mà cả các nhà trường, các nhà thiếu nhi các huyện, thành phố Biên Hòa, thị xã Long Khánh. Ngoài việc nắm chắc kiến thức lịch sử dân tộc và cách mạng, các em còn kiến giải một cách thực tế, hợp lý vì sao có hiện tượng một bộ phận học sinh chưa quan tâm hoặc lơ là với môn lịch sử. Điều này thật là ý nghĩa trong điều kiện vừa rồi Quốc hội và Bộ Giáo dục đào tạo vẫn khẳng định lịch sử là một bộ môn độc lập, rất cần thiết trong chương trình giáo dục hiện tại và tương lai.

Phần thi của các em thí sinh khối THCS

Một số kiến nghị của các em rất hợp lý: Chương trình và nội dung giảng dạy lịch sử trong nhà trường phổ thông phải mang tính khái quát, súc tích về nội dung, sinh động chứ không chỉ là những con số, thuần túy sự kiện (nhất là chỉ có sự kiện về chiến tranh); bài giảng nên ứng dụng công nghệ thông tin với những minh họa bằng hình ảnh, video clip lịch sử, gắn với những tiểu phẩm về lịch sử để các em vào vai các nhân vật lịch sử; tổ chức cho học sinh “du học sử” – tức cho các em đến với Bảo tàng, Di tích lịch sử, trao đổi với những nhân vật lịch sử làm tiết học và nội dung học thêm phong phú, hấp dẫn. Với học sinh, thì cần đọc nhiều, biết tìm tư liệu lịch sử, biết phân tích sự kiện, nhân vật và phong trào lịch sử để tự mình biết rút ra những ý tưởng phù hợp với cuộc sống…

Phần thi của thí sinh Lê Thanh Thảo đề xuất những vấn đề liên quan đến việc học sử trong trường học.

Các em khán giả tham gia trả lời câu hỏi của Ban tổ chức

Tuy một số em do tâm lý nên bài nói chuẩn bị tốt về nội dung, nhưng cách diễn đạt thể hiện còn lúng túng, lẫn lộn sự kiện và thời đại lịch sử, nhưng nhìn chung cuộc thi đã thành công có sức lan tỏa lớn, thể hiện trách nhiệm cao của đội ngũ lãnh đạo, quản lý, kỹ thuật của nhà thiếu nhi tỉnh; sự cộng tác chặt chẽ đầy trách nhiệm của các Nhà thiếu nhi, thầy cô các trường học trong toàn tỉnh. 

Cuộc thi đã trao một giải nhất, một giải nhì, một giải ba và 4 giải khuyến khích cho các học sinh Tiểu học và một giải nhất, một giải nhì, hai giải ba và sáu giải khuyến khích cho học sinh Trung học cơ sở.

Ban giám khảo, Ban tổ chức chụp ảnh lưu niệm với các thí sinh dự thi.

Cuộc thi “Em yêu lịch sử Việt Nam” năm 2015 đọng lại trong tư tưởng các em học sinh đó là niềm tự hào về truyền thống dựng nước và giữ nước của ông cha, một động lực để các em học tốt: Lý thuyết đi đôi thực hành và khẳng định: “Dân ta phải biết sử ta. Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam” như lời Bác Hồ kính yêu đã dạy./.

NTN tỉnh Đồng Nai